Kỹ thuật an toàn lao động: ATLĐ đối với công nhân bốc xếp thủ công

7 tháng 5, 2011

ATLĐ đối với công nhân bốc xếp thủ công

1. Những mối nguy gây tai nạn

- Đổ đè: do hàng nặng đổ đè lên người, do hàng hóa bị lăn, trôi, do vác quá sức, do đứt cáp cẩu, đứt dây làm hàng, do người di chuyển dưới mã cẩu, do gãy đòn khiêng...
- Trượt ngã: khi di chuyển trên cầu thang, đường dẫn lên tàu, đường dẫn sang mạn, do hàng hóa ngã đổ
- Cháy nổ: do hàng hóa (chất dễ cháy) ngã đổ.
- Va quệt: do hàng cồng kềnh, sắc nhọn vướng vào người.

2. Điều kiện kỹ thuật an toàn

Điều 1: Chỉ những người hội đủ các điều kiện sau đây mới được làm công việc bốc xếp thủ công (bằng tay):
- Trong độ tuổi lao động do Nhà nước qui định.
- Đã qua khám tuyển sức khỏe bởi cơ quan y tế.
- Được đào tạo chuyên môn về bốc xếp thủ công, huấn luyện về BHLĐ và có chứng chỉ kèm theo.
- Sử dụng đúng và đủ các PTBVCN được cấp phát theo chế độ.
Điều 3: Chỉ thực hiện việc bốc xếp bằng tay khi không có khả năng thực hiện việc bốc xếp bằng cơ giới và phải chuẩn bị sẵn các công cụ cần thiết cho việc đó (dây, đòn bẩy, đòn khiêng, ...).
Điều 4: Phải đề phòng các nguy cơ có thể gây mất an toàn do kiện hàng gây ra như vật nhọn, vật cồng kềnh, vật dễ lăn, vật trơn, vật sắc cạnh, chất độc, chất cháy nổ, chất sinh bụi v.v.. để tiên liệu phương pháp phòng tránh một cách chủ động khi tiến hành bốc xếp.
Điều 5: Nếu không thể nâng kiện hàng bởi một người thì tuyệt đối không được gắng sức mà phải gọi thêm người giúp đỡ và trong trường hợp có nhiều người khiêng phải có người chỉ huy để phối hợp nỗ lực của tất cả mọi người theo tín hiệu điều khiển chung.
          Điều 6: Khi bốc xếp phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Xếp từ dưới lên trên,
- Lấy từ trên xuống dưới để tránh gây đổ kiện hàng.
Điều 7: Phải tuân thủ nghiêm ngặt qui định chiều cao chất hàng để không gây sụp đổ khối hàng.
Hàng dễ lăn phải được cố định bằng cách chèn chắc chắn.v.v...
Điều 8: Phải xem xét để chọn lối đi lại hợp lý trong khi di chuyển kiện hàng để không va quệt vào các khối hàng khác, với các vật cản và người xung quanh.
Điều 9: Trình tự nhấc vật nặng (kiện hàng) được thực hiện như sau:
- Đặt hai chân cho vững, để một chân trước chân kia một chút để tạo thế thoải mái, hai chân giang ra vừa đủ để tạo thăng bằng.
- Tiến sát tới vật nặng càng gần càng tốt, khuỵu chân khoảng 90o, co mình, không ngồi chồm hổm (ngồí chồm hổm sẽ mất sức vô ích). Phải nhớ rằng lực nâng chủ yếu dựa vào cơ bắp của chân.
- Giữ lưng càng thẳng càng tốt. Có thể khó giữ lưng thật thẳng nhưng không cho phép lưng cong vòng.
- Bám thật chặt vào vật trong khi nhấc và khiêng. Trước khi đổi vị trí bám phải đặt vật nặng xuống.
- Duỗi thẳng chân để khiêng vật nặng cùng một lúc với duỗi thẳng lưng.
- Phải bảo đảm vật nặng không che khuất tầm nhìn khi khiêng. Quá trình để vật nặng xuống được thực hiện ngược với động tác nhấc lên.
Điều 10: Khi khiêng vật nặng trên vai phải chú ý thực hiện bằng nhiều bước:
- Thoạt tiên phải tìm chỗ đặt vật nặng cao hơn mặt sàn ngang tầm eo (ví dụ: đặt lên bàn ghế.v.v...) bằng cách để chúng ở cạnh bàn (ghế...).
- Sau đó dùng tay và mình đẩy về phía trước để chúng không bị rơi khỏi bàn (ghế).
- Duỗi thẳng đầu gối kéo vật nặng tì vào bụng rồi đưa lên vai.
Chú ý: Có thể nhờ người thứ hai phụ đưa kiện hàng lên vai.
          Điều 11: Không được xoay người nhấc vật nặng ở bên cạnh hay phía sau để tránh làm vặn cột sống gây chấn thương lưng.
Điều 12: Thao tác với các thùng phuy phải chú ý:
Khi dựng đứng thùng tròn phải tiến hành bởi hai người gồm các bước:
- Hai người đứng đối diện với nhau qua thùng.
- Nắm cả hai vành ở mặt thùng và đáy thùng, nhấc một đầu lên hạ đầu kia xuống.
- Bỏ tay ra khỏi đáy thùng khi thùng đã dựng đứng.
Điều 13: Khi lăn thùng, công nhân phải dùng hai tay đẩy ở thân thùng (không được nắm ở vành thùng). Khi đổi hướng lăn, phải nắm vành thùng xoay chứ không được dùng chân đá thùng.
Khi đưa thùng xuống dốc, không được lăn thùng, phải quay thùng cho đáy xuống trước.
Khi đưa thùng lên dốc, hai người lăn phải đứng hai bên thùng, không được đứng dưới thùng.
Khi hạ thùng hay các kiện hàng từ ôtô xuống phải dùng ván trượt hay cầu lăn và người thao tác phải đứng hai bên để đề phòng hàng rơi vào người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét