Kỹ thuật an toàn lao động: ATLĐ sử dụng máy tiện

7 tháng 5, 2011

ATLĐ sử dụng máy tiện

1. Nguy cơ mất an toàn

- Các bộ phận và cơ cấu sản xuất: Cơ cấu chuyển động, trục, khớp nối truyền động, đồ gá, các bộ phận chuyển động tịnh tiến.
- Văng bắn: do các mảnh dụng cụ, vật liệu gia công, dao tiện lắp không chặt có thể văng ra, bàn gá kẹp phôi không chặt làm cho vật gia công bị văng ra.
- Điện giật: do hở dây dẫn điện, chạm điện ra vỏ máy, từ các dây dẫn, cầu dao điện, ổ cắm điện...
- Bỏng: Kim loại nóng, vật liệu được làm nóng do ma sát. Phoi có nhiệt độ cao, phoi vụn có thể bắn vào người đứng ở phía đối diện người đang gia công.
- Nhiễm độc: Chất độc công nghiệp xâm nhập vào cơ thể con người qua quá trình thao tác, tiếp xúc…
- Va quệt: Các đầu vít trên bàn phay, đầu phân độ và những mấu lồi gây vướng làm chấn thương.

2. Điều kiện kỹ thuật an toàn

Điều 1: Thực hiện các quy định an toàn lao động khi sử dụng máy công cụ.
          Điều 2: Trước khi làm việc phải kiểm tra tình trạng an toàn của máy: Hệ thống điều khiển, dây curoa, các bộ phận truyền động, bôi trơn, tiếp mát máy.
Điều 3: Các loại đồ gá kẹp chặt gia công (ụ động, mâm cặp…) phải đảm bảo tốt trong quá trình làm việc và phải được bắt chặt trên máy.
          Điều 4: Ở mâm cặp 4 vấn, mâm cặp tự định tâm… các vấu cặp hay các vít siết không được nhô ra ngoài đường kính mâm cặp.
          Tổng hợp không khắc phục được thì phải có bao che chắc chắn.
          Điều 5: Tiện các chi tiết dài phải lắp thêm giá đỡ theo quy định (L/D lớn hơn hoặc bằng 12).
          Điều 6: Khi tiện vật lớn sử dụng con tu phải thường xuyên kiểm tra độ chờn
con tu.
Điều 7: Khi tiện các chi tiết máy quay nhanh hay khi tiện với tốc độ cao phải sử dụng mũi tâm của ụ động quay, khi cần tiện chính xác nếu lực cắt không đáng kể cho phép sử dụng mũi tên không quay bằng hợp kim cứng. Nếu chi tiết gia công có chiều dài lớn hoặc yếu phải có giá đỡ phía sau để đề phòng chi tiết văng ra do lực ly tâm hoặc đề phòng phôi uốn.
          Điều 8: Tiện các kim loại dẻo sinh ra phôi dây phải sử dụng dao có góc bẻ phôi hay thiết bị bẻ phôi.
          Để đảm bảo phoi tiện không đùn ra quá dài làm đứt tay, cuốn vào bề mặt chi tiết đang gia công làm giảm độ nhẵn bề mặt chi tiết hoặc gây khó khăn cho việc quan sát chi tiết, dao cắt người ta chọn loại dao bẻ phoi hoặc chọn thông số hình học của dao hợp lý.
          Điều 9: Máy đang quay cấm sờ tay vào dao điện, vật tiện, dùng tay gỡ phôi, dùng tay hướng các chi tiết cắt khỏi vật tiện.
Điều 10: Không được gá dao công sôn quá dài vì khi phôi không tròn hay kém cứng vững dễ gây ra rung động làm dao bị gãy, mảnh dao bắn ra gây nguy hiểm cho người. Đối với máy tiện vạn năng thông thường, chiều dài phôi nhô ra phía sau trục chính không được quá 0,5m.
Điều 11: Cấm dùng dũa để rà, đánh bóng các chi tiết có gờ, có rãnh trên máy tiện, mà phải dùng đỡ gá thích hợp bởi vì có thể trượt, mất đà làm tay tỳ dũa trượt vào vật đang quay gây tai nạn.
          Điều 12: Máy đang chạy dây cu roa bị tuột, đứt công nhân phải dừng máy hẳn mới được lắp lại dây cu roa.
          Điều 13: Phần điện của máy thiết bị sự cố, phải dừng máy ngay báo thợ tiện đến sửa chữa. Thợ tiện không tự tiện sửa hệ thống điện.
          Điều 14: Nếu sử dụng máy tiện đứng thì mâm cặp của máy tiện phải có hàng rào che chắn xung quanh. Cấm đứng lên mâm cặp khi máy đang chạy.
          Điều 15: Khi gia công các chi tiết dài, phần của chi tiết nhô ra phía sau máy phải bao che và sử dụng tốc độ cắt thích hợp để tránh chi tiết bị uốn gây ra lực va đập.
          Điều 16: Khi sử dụng dao tiện có gắn miếng thép gió, hợp kim cứng, các mối hàn phải đảm đúng kỹ thuật.
          Điều 17: Trong quá trình làm việc không để dụng cụ, các chi tiết gia công trên máy.
          Điều 18: Công nhân nữ khi làm việc phải quấn tóc chặt chẽ và đội mũ bao
che tóc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét