công ty
............................. Mã số: HD.NTAT/AT

PHÒNG AN TOÀN Ban hành lần
Ngày ban hành
HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC
I. MỤC ĐÍCH:
- Để người làm công tác giám sát an toàn nắm rõ những công việc cơ bản cần thực hiện trên cương vị là nhóm trưởng giám sát an toàn.
- Nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, tăng cường khả năng phát hiện dự báo các nguy cơ tiềm ẩn mất ATLĐ-PCCN để có biện pháp ngăn ngừa tích cực, hiệu quả.
II. PHẠM VI ÁP DỤNG:
- Nhân viên làm công tác giám sát ATLĐ.
III. NỘI DUNG:
1. Tiếp nhận hạng mục hoặc yêu cầu thực hiện:
- Đội ngũ giám sát ATLĐ và những người làm công tác ATLĐ.
- Tiếp xúc chủ tàu yêu cầu đưa tài liệu liên quan phục vụ công tác ATLĐ-PCCN-BVMT.
- Họp ban an toàn tàu thuyền: phổ biến nội quy, quy định ATLĐ-PCCN-BVMT của Công ty Ba Son. Phổ biến ký cam kết (các bên tham gia sản xuất) cần thực hiện trong suốt quá trình sản xuất tại Công ty Ba Son, để đảm bảo ATLĐ-PCCN-BVMT.
2. Phương pháp đánh giá rủi ro đối với sản phẩm:
- Căn cứ vào hàng mục hay phiếu yêu cầu. Dựa trên kinh nghiệm của bản thân, sự hiểu biết các luật định, quy phạm, quy định ATLĐ-PCCN-BVMT và điều kiện thực tế về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực, ý thức người lao động xác định các nguy cơ, các biện pháp cá nhân, đơn vị cần thực hiện. Phối hợp với chủ tàu lập phương án ATLĐ-PCCN-BVMT, phổ biến phương án cho các bên liên quan để cùng nhau thực hiện.
3. Phương pháp triển khai quá trình kiểm tra giám sát ATLĐ-PCCN-BVMT:
- Hàng ngày người GSAT cần đem theo:
+ Các loại biểu mẫu, Giấy phép, Thông báo vi phạm, Biên bản,…
+ Còi, đèn, sổ tay.
- Mọi hành động kiểm tra, nhắc nhở tổ, cá nhân nào đều phải ghi sổ nhật ký công tác của phòng, có nhận xét việc chấp hành của các đơn vị có tham gia sản xuất trên sản phẩm.
- Hàng ngày sáng 7h15; chiều 13h15 có mặt tài sản phẩm kiểm tra về BHLĐ, điều kiện lao động,.. cuối buổi dời sản phẩm khi không còn công nhân làm việc. Nếu công nhân làm ca phải bàn giao người kế tiếp về những điểm cần lưu ý bàn giao phương tiện-thiết bị PCCN.
- Trong quá trình thực hiện, khi xảy ra sự cố bất đồng về quan điểm phải có chính kiến bằng văn bản, nếu không đủ thẩm quyền phải báo ngay người quản lý cấp trên.
- Hàng tuần, hàng tháng có đánh giá về việc chấp hành các quy định ATLĐ-PCCN-BVMT các đơn vị gửi thông báo.
- Tất cả các loại giấy tờ phải được lưu giữ thành hồ sơ sản phẩm, khi sản phẩm kết thúc thực hiện tổng kết sản phẩm (theo biểu mẫu).
4. Những điều cần biết và kỹ năng yêu cầu đối với giám sát an toàn:
- Người GSAT phải nắm rõ vị trí vai trò của mình trên sản phẩm.
- Xác định trách nhiệm của mình đối với quá trình trực sản xuất.
- Trên cơ sở đánh giá rủi ro, xác định khả năng đáp ứng của bản thân và kiến nghị đối với cấp trên (nếu có) hỗ trợ để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.
- Phải luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu vì là người chịu trách nhiệm trực tiếp. Nếu không có những bằng chứng về hàng động can thiệp của mình sẽ bị xử phạt theo luật định.
- Phải luôn tự học hỏi, cập nhật kiến thức liên quan đến công tác nghiệp vụ về ATLĐ-PCCN-BVMT, tìm đọc và nắm được các luật định, quy phạm, quy trình, các tiêu chuẩn, TCVN…, ngoại ngữ, vi tính.
- Phải biết xác định vị trí, thời gian, ngành nghề có nhiều nguy cơ để duy trì, tăng cường sự giám sát hay bổ sung lực lượng, phương tiện cho phù hợp. Các vị trí có những nguy cơ cháy nổ cao là: hầm máy, hầm dầu, nhớt, hầm ballast,…
- Thời điểm nguy hiểm là khi tiến hành, phát sinh nhiệt lửa cắt hàn, trước, trong, sau khi sơn hầm kín, thời gian tàu vào đốc 1, 2 ngày vào và trước 1, 2 ngày tàu ra. Nguy cơ tàu vào đốc 1, 2 ngày là cháy nổ, ngất, ngạt. Nguy cơ tàu trước khi ra 1, 2 ngày là nổ, đổ, sập, rơi té. Thời gian thường xảy ra sự cố vào cuối buổi, cuối tuần hay giờ chiều. Những ngày Lễ, Tết, rằm tháng 7 thường hay rượu bia, sức khỏe tâm lý không ổn định. Do vậy kiểm tra ngay từ khi công nhân lên trên tàu.
- Trước, trong và sau khi sơn hầm, GSAT phải kiểm tra suốt quá trình cho đến khi sơn khô hoàn toàn mới đảm bảo AT-PCCN, cụ thể:
+ Trước khi sơn phải kiểm tra hầm, nơi cần sơn đã được cô lập chưa. Kiểm tra BHLĐ của thợ sơn như: găng tay, mặt nạ, nguồn cung cấp gió thở (nguồn gió thổi dự phòng), giầy (không có đóng đinh dưới đế), quần áo, kiểm tra hệ thống giàn giáo (nếu có) xem đã bịt đầu chưa (chống ma sát tia lửa), kiểm tra hệ thống thông gió thổi và hút phải đúng kỹ thuật đảm bảo sự luân chuyển không khí triệt để, không tạo môi trường nổ.
* Lưu ý: Hơi sơn, dung môi thường nặng hơn không khí nên ống quạt hút phải đặt tại điểm sâu nhất góc trong cùng của hầm, khoang thì mới bảo đảm sự đối lưu không khí trong toàn bộ không gian hầm, két.
+ Trong khi sơn: phải có người bên trên cảnh giới, quán sát khu vực sơn phải được cách ly. Thời điểm tiến hành sơ tốt nhất là buổi tối, nhiệt độ không khí giảm, nghiêm cấm việc hàn điện trong quá trình sơn hầm là loại chống nổ. Các thiết phun sơn máy phải nối mát phải kiểm tra túi người thợ sơn nghiêm cấm mang thuốc lá, hộp quẹt hay các chất nổ theo người.
+ Khi sơn hầm xong: phải để quạt thông gió liên tục cho đến khi sơn khô hoàn toàn mới được cắt hàn. Trước khi cắt hàn giám sát an toàn phải đo, kiểm tra, cấp phép. Lưu ý đối với các loại sơn Epoxy khi tỷ lệ pha trộn không đúng hoặc không quậy kỹ, sơn sẽ không bao giờ khô cả, do đó rất nguy hiểm về cháy nổ.
- Khi phát sinh nhiệt lửa đối với các công việc nguy hiểm khác như: cắt bulông, đường ống,.. trong hầm máy, hầm dầu. Phải kiểm tra khu vực cần cắt, hàn xem còn vật liệu cháy không, công tác che chắn, chuẩn bị trước kghi cắt hàn là yếu tố quan trọng. Khi cắt các đường ống phải kiểm tra xem nó đi đâu, đã cô lập, thông gió chưa. Khu vực cắt hàn phải đo nồng độ khi cháy nổ, triển khai thực hiện, các phương tiện dụng cụ, thiết bị, phòng chống cháy đã đúng, đủ chưa? Ai là người gác lửa trong quá trình thi công.
- GSAT phải yêu cầu chủ tàu đưa bản vẽ để nghiên cứu hệ thống PCCN, hệ thống hầm, đánh dấu khu vực nguy hiểm cháy nổ, đặc biệt chú ý kết cấu dạng tàu, các khoang két, lối thoát hiểm, phương án xử lý sự cố. Đặc biệt chú ý:
+ Các vị trí có không gian hẹp như: hành lang ống, két dầu xung quanh bên dưới máy chính, rất khó khăn cho xử lý sự cố hay cứu hộ, cứu nạn. Bất kỳ một công việc gì đều phải thực hiện đúng nghiêm ngặt từ kiểm tra đến BHLĐ như: thông gió, ống thở, mặt lạ phòng độc, xông hơi, đo nồng độ. Đối với hành lang ống đặc biệt chú ý đến khâu vệ sinh, biện pháp chống cháy lan, do khó vệ sinh, hệ thống hành lang hẹp chạy dài dọc toàn tàu từ hầm máy đến hầm 1, các ống đan nhau chằng chịt không lối di chuyển.
+ Vị trí tương đối phức tạp khi cắt hàn có các phòng, khoang, hành lang cabin: do vướng hệ thống trần hay vách nên khi cắt tại vị trí nào phải quan sát, kiểm tra được các tia lửa bắn rơi ra vào khẽ ống có chứa vật liệu cháy. Có khi cắt khoang trên làm cháy các khoang dưới, cắt bên ngoài làm cháy khoang bên dưới, bên trong mà không biết do không kiểm soát được tia lửa, xỉ cắt hàn. Nghiêm cấm các chai oxy, axêtylen đưa xuống hầm máy, vào các khoang hầm, trong cabin, các dây dẫn không được chạy qua vật liệu, vật tư dễ cháy nổ để đường ống xì, nuốt lửa, dây hàn không để chung dây oxy, axêtylen, đặc biệt chú ý phần đấu nối dây hàn hay phát sinh nhiệt lửa cao do tiếp xúc không tốt. Nơi hay phát sinh nhiệt lửa của máy hàn điện, nhất là các tổ hợp hàn có công suất lớn là dây lối mát, do ý thức kém hoặc không hiểu biết nên công nhân hàn thường không dùng dây nối theo tiêu chuẩn KTATLĐ mà lấy các thanh, lá, sắt vụn nhặt được hàn chấm, nên các điểm hàn được dính tiếp xúc ít sẽ phát sinh nhiệt lửa rất nguy hiểm khi có dây dẫn dây oxy Axêtylen hay dẫn điện đi qua.
- Yếu tố hay gây TNLĐ là rơi, đổ sập giàn giáo. Người GSAT phải chú ý đến thời điểm đầu và cuối trong quá trình sản xuất:
+ Thời điểm đầu: khi công nhân bắc giàn giáo phải chú ý đến quá trình lắp ghép giàn, chéo, mân giàn xem có ổn định, phù hợp không, nếu là giàn tuýp phải lưu ý đến khoảng cách cây tuýp đứng max. ≤ 3m, phải yêu cầu bên thi công kiểm tra bước 1, sang bước 2 GSAT ký xác nhận đủ điều kiện để trèo lên thi công. Thông thường công nhân đứng ngồi một chỗ không rơi, công nhân hay bị rơi trong khi di chuyển trên giàn giáo, do vậy phải cần nhắc nhở bên lắp ghép có thể chằng lưới, mắc chằng buộc thâu dây trợ lực để có chỗ bám níu nếu có bị rơi té.
Hiện nay tại công ty đang sử dụng các loại giàn tuýp của ngành xây dựng nên không phù hợp cho công việc đóng mới sản phẩm tàu thủy hay các ngành vỏ tàu cắt thay tôn, cơ khí trực lái. Do vật tư, dụng cụ, thiết bị nặng nề nên đặt để, máy ép trên mâm giàn là vô cùng nguy hiểm (do mâm giáo làm bằng tôn dày ≤1 li) sẽ sập rơi ngay, do đó nếu thấy thợ cơ khí đặt máy ép trên mân phải có biện pháp gia cường, không cho đặt lên mân giàn hay tôn phế liệu, đà máy ép. Mặt khác loại giàn tuýp chồng sắt không ổn định do biến dạng hoặc nềm móng nơi đặt giàn giáo không bằng phẳng nên hạn chế chiều cao tuýp, nếu chồng 3 tầng trở lên phải có liên kết hoặc chống đỡ. Nghiêm cấm việc liên kết mân không có chéo đầy đủ, các loại gỗ dùng lót cho giàn tuýp phải đúng chủng loại gỗ và quy cách thông thường hay sử dụng loại gỗ dầu quy cách 30x300x5000 khi lắp đặt, phải có dây kẽm cột để chống xê, trượt, công việc này phải do người thợ giàn thực hiện. Đối với các loại giàn vỉ, giàn thớt phải do người thợ giàn thực hiện, giám sát An toàn yêu cầu đốc công kiểm tra dây buộc, đầu nối, mối buộc.
+ Thời điểm cuối: đó là khi đã thực hiện xong công việc phải tiến hành tháo gỡ giàn giáo. Giám sát phải kiểm tra theo dõi chấn chỉnh kịp thời khi thi công không có biện pháp an toàn ví dụ như không thực hiện trình tự tháo từ trên xuống, ném hoặc quăng mâm, gỗ xuống sàn hoặc không có cẩu trợ lực khi tháo giàn tuột, tháo cáp để rơi tự do, không có dây trợ lực đề phòng đổ sập trong quá trình tháo gỡ…
5. Các biện pháp kỹ thuật ATLĐ-PCCN-BVMT:
- Việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo ATLĐ-PCCN-BVMT là phương án tối ưu và triệt để nhất, tuy nhiên do chi phí quá cao khi sử dụng các biện pháp kỹ thuật nên bị hạn chế bởi chi phí sản xuất, mức chi tiêu của doanh nghiệp.
- Trong điều kiện và hoàn cảnh hiện tại của công ty do di dời, dồn dịch mặt bằng nhà xưởng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật yếu kém nên còn nhiều bất cập, máy móc, thiết bị đa phần để ngoài trời không mái che, máy móc thiết bị, dụng cụ cũ không được kiểm tra thường xuyên.
- Cơ sở để thực hiện các biện pháp kỹ thuật là dựa vào quy phạm, quy trình kỹ thuật, có tổ chức cao trong từng ngành nghề, do vậy GSAT đòi hỏi phải có trình độ nhất định, phải có thời gian học tập, nghiên cứu theo thông tư 37/2005/TT-BLĐTBXH và quyết định 164/QĐ-BQP về thời lượng, nội dung huấn luyện cho đối tượng người làm GSAT cao hơn cả người quản lý ở các đơn vị cơ sở.
- Người GSAT ngoài chức năng chính là kiểm tra, giám sát còn phải biết đánh giá nguy cơ rủi ro, phân tích tổng hợp đề ra nhiều biện pháp tích cực để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn, biết ghi chép, lập biên bản, thống kê, báo cáo theo biểu mẫu. Thường xuyên có kiến nghị, đề xuất với người quản lý trực tiếp về nhiệm vụ chuyên môn nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
6. Công tác kiểm tra và Bảo vệ môi trường:
- Kiểm tra VSCN-VSLĐ-BVMT là nhiệm vụ của GSAT, do đó phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời có những biện pháp xử lý, nhắc nhở, điều chỉnh ngay những hành vi gây ô nhiễm môi trường, nghiêm cấm việc đổ, xả chất thải công nghiệp ra môi trường xung quanh như: Xưởng, Đốc, U, Cầu cảng, nơi sản xuất. Khi tàu lên Đốc cấm sử dụng nhà vệ sinh trên tàu, cấm đổ các chất thải công nghiệp lẫn chất thải sinh hoạt. Công ty chỉ đảm nhận đổ các chất thải sinh hoạt. Tất cả các chất thải như dầu mỡ bẩn, hóa chất tẩy rửa, vỏ thùng sơn phải được dọn dẹp xử lý ngay trong quá trình thi công để bảo đảm công tác PCCN-VSMT./.
Người soạn
|
Người xem xét
|
Người phê duyệt
| |
Họ tên:
| |||
Chức vụ:
|
Tổ trưởng PCCN
|
Phó Phòng AT
|
Trưởng Phòng AT
|
Chữ ký:
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét