Kỹ thuật an toàn lao động: Chấn thương mắt do tai nạn lao động

13 tháng 11, 2013

Chấn thương mắt do tai nạn lao động

Thời gian gần đây, tình trạng chấn thương mắt do tai nạn lao động gia tăng theo từng tháng. Ghi nhận của Bệnh viện Mắt TPHCM trong 6 tháng đầu năm nay có 125 trường hợp phải nhập viện điều trị. Tại Khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy hầu như ngày nào cũng có một vài ca nhập viện. Điều đáng lo là nhiều người chủ quan tự điều trị hoặc bỏ điều trị khiến cho tổn thương và di chứng càng nặng nề.

Tô Minh Long, 20 tuổi, công nhân xây dựng ngụ ở Bình Dương, bị chấn thương mắt do vôi bắn vào mắt trong lúc pha vôi. Lúc được chuyển tới Bệnh viện Mắt ngày 6-7, mắt Long chỉ phân biệt được sáng tối. Long được chẩn đoán bị phỏng kết giác mạc do hóa chất, độ 4. Các bác sĩ đã tiến hành rửa mắt, truyền dịch, dẫn lưu hóa chất, sau đó phẫu thuật để thoát hóa chất nằm trong mắt. Tiên lượng cho trường hợp này ít nhất thị lực cũng giảm khoảng 60%.
20 trường hợp phải múc bỏ mắt!
6 tháng đầu năm 2003, Khoa Chấn thương Bệnh viện Mắt TPHCM đã tiếp nhận 125 trường hợp nhập viện do tai nạn lao động, trong đó có 20 trường hợp chấn thương nặng phải múc bỏ mắt. Riêng tháng 6, khoa tiếp nhận 31 trường hợp chấn thương mắt trong khi tháng 4, tháng 5 chỉ có trên 20 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chấn thương mắt là do mảnh sắt thép, hóa chất, đinh, gỗ, thuốc nổ... bắn vào mắt. Một số trường hợp còn do bị móc sắt, nước nấu thép phế liệu bay vào mắt gây mù lòa. Những trường hợp bị chấn thương phần lớn do không được trang bị bảo hộ lao động hoặc do thao tác bất cẩn.
Nhiều người chủ quan không điều trị hoặc tự điều trị
Chấn thương mắt rất hay gặp trong lao động và trong sinh hoạt hàng ngày. Chấn thương mắt thường gây hậu quả nặng, nhất là khi đến bệnh viện trễ. Ngoài việc múc bỏ mắt, nhiều trường hợp do di chứng còn làm giảm thị lực vĩnh viễn trên 90%. Đã vậy, chi phí điều trị lại tốn kém, mất ngày công lao động trong thời gian nằm viện và giảm khả năng lao động sau này.
 Điều đáng tiếc là khi mắt bị tổn thương, quá nhiều người chủ quan không điều trị hoặc tự dùng thuốc không đúng cách. Tai hại hơn trong lúc tai nạn xảy ra họ không biết xử trí mắt như thế nào. Nếu như một người thử nhắm mắt lại trong vài phút để làm một công việc gì đó, lúc này họ mới  biết được những vất vả, khó khăn trong cảnh tối tăm!
Sơ cứu ban đầu: Việc không thể thiếu
Việc sơ cứu ban đầu rất quan trọng cho quá trình điều trị chấn thương mắt. Chấn thương nhẹ như hạt cát, mạt sắt hay bụi vào mắt nên nhỏ mắt bằng thuốc nước Cloraxin 0,4% cứ 2-3 giờ 1 lần đồng thời đến bệnh viện để được lấy ngay dị vật ra khỏi mắt và được nhỏ thuốc chống nhiễm khuẩn. Trong lúc này không thể dùng tay dụi mắt hoặc bông gòn, giấy để lấy dị vật. Bởi tay dơ hoặc bông gòn, giấy có thể làm mắt nhiễm trùng và dị vật chui sâu vào bên trong. Nhiều người còn tự ý mua thuốc kháng sinh không đúng chỉ định về nhỏ mắt. Lúc đầu nhỏ thuốc vào có cảm giác mát mắt, mắt bớt đỏ nhưng sau đó thuốc lại làm cho hệ miễn dịch liệt dần, vô tình tạo môi trường tốt cho vi nấm phát triển mạnh. Từ chỗ mắt chỉ bị trầy xước giác mạc lại gây loét mủ, nhiễm trùng nặng, có thể dẫn đến múc bỏ mắt.
Nếu mắt bị thủng hoặc vỡ nhãn cầu (mắt sưng to, chảy máu và mờ hoặc đau nhức) phải đến bệnh viện ngay, tránh băng chặt hoặc đè ép mắt vì có thể làm mắt tổn thương nặng hơn. Chỉ cần băng nhẹ rồi đến bệnh viện sớm giúp bác sĩ dễ xử lý, giảm nguy cơ nhiễm trùng và bớt tỉ lệ lây qua mắt kia. Khi bị hóa chất, nước axít bắn vào mắt, có thể ngâm hẳn mắt trong nước  từ 20-30 phút.  Nhưng nếu hóa chất là vôi thì không rửa nước mà phải đến bệnh viện ngay để được gắp vôi ra. Mắt phỏng sẽ được truyền dịch dẫn lưu để loại dần hóa chất, nếu nặng sẽ được can thiệp bằng phẫu thuật. Mọi trường hợp chấn thương nên đến bệnh viện sớm để điều trị đúng cách, giảm nguy cơ biến chứng, khả năng điều trị tốt hơn.

3 nhận xét:

  1. Tai nạn lao động luôn rình rập chúng ta hàng ngày khi lao động, hãy tự bảo vệ mình trước khi quá muộn

    Quần áo bảo hộ - Thiết bị Bao ho lao dong Gia Bảo Minh

    Trả lờiXóa
  2. bài viết rất hay nên note lại khi cần ^_^

    Trả lờiXóa