Kỹ thuật an toàn lao động: Vụ nổ lớn làm 4 người chết

12 tháng 1, 2014

Vụ nổ lớn làm 4 người chết

Vào khoảng 14 giờ ngày 11/01/2014, tại nhà số 342/29/5 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP.HCM, xảy ra một vụ nổ lớn khiến 4 người chết, 1 người bị thương.


   
Người dân hiếu kỳ kéo đến xem vụ nổ
 

 Lực lượng chức năng đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ nổ
Xác nạn nhân lần lượt được di chuyển ra xe cứu thương  
Xác nạn nhân được đưa ra xe cứu thương

Thi thể nạn nhân được đưa lên xe



Theo đó, 4 người chết được xác định là Nguyễn Hoàng Nhân (22 tuổi, quê Sóc Trăng), Bùi Quốc Loại (21 tuổi, quê Cần Thơ), Ngô Quang Thiện (20 tuổi, quê Gia Lai) và Đoàn Trung Hiếu (23 tuổi, quê Đắk Nông). Người bị thương là Lê Văn Hạ (20 tuổi, quê Gia Lai).
Theo bà Nguyễn Thị Nam (chủ nhà), vào thời điểm trên bà nghe nhiều tiếng nổ lớn tại phòng trọ phía sau nhà bà (nơi các nạn nhân đang ở trọ) nên truy hô để mọi người chạy ra ngoài nhưng không thấy ai trả lời.
Sau tiếng nổ thì đám cháy bùng phát và lan rộng tại phòng trọ này.
Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC đã nhanh chóng đến hiện trường, và sau 30 phút đám cháy được dập tắt.
Tại hiện trường, công an tìm thấy thi thể 4 người, 1 người khác thương tích nặng.
Theo trung tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng cảnh sát PCCC quận 1, qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng không phát hiện bếp gas hay những vật dụng dễ gây nổ. Một người bạn của Đoàn Trung Hiếu cho biết, Hiếu vừa mua hóa chất về làm pháo để dùng trong dịp tết, trong quá trình pha chế thì phát nổ.  
Cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ nổ.
Lê Văn Hạ đã được đưa tới Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương (TP.HCM) trong tình trạng phỏng toàn bộ mặt, hai tay, cổ. Bác sĩ xác định nạn nhân bị sốc phỏng, phỏng khoảng 30% diện tích.
Trong tiếng nói yếu ớt, Hạ cho biết mình là sinh viên năm 2 khoa điện - điện tử của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Dãy trọ Hạ ở có 3 phòng, khi xảy ra vụ nổ Hạ đang ngồi chơi máy tính.
Bác sĩ đang theo dõi sức khỏe của Hạ.
Nguyên nhân:
Trung tá Huỳnh Quang Tâm - trưởng Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.1 (TP.HCM), đại diện Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM - cho biết theo những thông tin tại hiện trường và lời kể của một sinh viên ở chung phòng trọ với các sinh viên bị nạn, bước đầu sở nhận định nguyên nhân gây cháy nổ có thể là do sinh viên Đoàn Trung Hiếu cách đây hai ngày đã mua một số hóa chất lưu huỳnh, magiê... từ chợ Kim Biên về để chế tạo pháo với mục đích khi về quê ăn tết sẽ đốt.
Trưa 11/01, khi Hiếu đang pha chế thuốc pháo thì số hóa chất trên đã gây ra vụ nổ rất mạnh khiến các sinh viên tử vong tại chỗ và bị cháy đen.
Còn theo bà Nam, trước khi vụ nổ xảy ra bà không hề biết trong phòng những sinh viên này có chứa hóa chất có thể gây cháy nổ.
Trung tá Huỳnh Quang Tâm cho biết quy định của Nhà nước là cấm pha chế các hóa chất để làm pháo, thuốc nổ trong khu dân cư.
Đối với sinh viên Hiếu, việc mang hóa chất dễ cháy nổ (chất làm pháo) về phòng (nếu có) là vi phạm Luật phòng cháy chữa cháy và quá liều lĩnh. Đây là những chất thuộc diện phải quản lý của lực lượng phòng cháy chữa cháy. Người dân không được tự ý mua về trong khu dân cư.
Bài học:
- Phải chấp hành nghiêm Chỉ thị cấm đốt pháo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét