Theo sự chỉ đạo của TGĐ và sự phân công của lãnh đạo phòng An toàn, tôi được cử đi TP. Vũng Tàu tổ chức cho số anh em công nhân đang tham gia sản xuất tại Vietsopetro hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về AT-VSLĐ-PCCN lần thứ 13 năm 2011 vào sáng 20/3/2011.
Trời Sài Gòn đang âm u. Chiếc xe chở tôi vượt qua các khu dân cư đông đúc Bảy Hiền, Phú Nhuận, Bà Chiểu, Hàng Xanh. Qua khỏi cầu Sài Gòn, trời bắt đầu đổ mưa, mưa nặng hạt. Mưa ào ào trút nước xuống đường, quất vào mặt ran rát. Cơn mưa chiều làm bốc lên mùi oi nồng của mặt đường nhựa hầm hập nắng. Mọi người đi xe gắn máy vội vã tấp vào lề đường, mặc áo mưa. Tôi cũng vậy. Dừng xe, mở cốp xe lấy chiếc áo mưa, trùm vội vào người sau đó tôi lên xe đi tiếp soqj xuống Vũng Tàu trời tối. Đến ngã 3 Cát Lái, tôi rẽ vào con đường mới mở hướng về phà Cát Lái. Tôi đi đường Cát Lái cho gần.
Đến bến phà Cát Lái, trời ngớt mưa, cởi áo mưa nhét vào cốp xe, tôi xuống phà. Chiếc phà chở chúng tôi qua sông, cõng theo mấy chiếc ô tô cỡ lớn và hàng đoàn người đi xe gắn máy. Sau khi làm xong cầu Rạch Miễu, nhiều phà mang số hiệu Bến Tre được đưa về đây để tăng cường. Do bên kia phà là khu Nhơn Trạch- khu kinh tế và dân cư đang được quy hoạch nên đường xá đang được mở rộng, nâng cấp. Qua khỏi phà, tôi theo con đường lớn tiếp tục nhằm hướng Vũng Tàu hướng tới. Nhiều doạn đường đang được thi công nên tôi chạy không được nhanh cho lắm. Ra đến Quốc lộ 51, đường cũng đang trong giai đoạn nâng cấp, mở rộng nên nhiều đoạn đường bị thu hẹp lại còn một nửa, xe chạy bụi mù mịt. Bụi quất làm rát cả mặt. Xuống đến Vũng Tàu, do chưa biết chỗ, tôi chạy theo đường cũ vào trung tâm thành phố. Xuống đến cửa Vietsopetro, tôi dừng xe, móc điện thoại gọi cho anh em trong cơ quan ở thành phố hỏi địa chỉ. Thì ra tôi đã đi lố, phải quay ngược xe trở ra. Đến Cảng Vietsopetro, tôi hỏi đường vào đơn vị. Trụ sở của đơn vị tại Vũng Tàu khá khang trang, rộng rãi. Vào chào hỏi anh em xong, tôi trở ra rủ anh bạn đang làm giám sát an toàn tại đây đi ăn tối. Lai rai vài ly bia, ăn mấy chén cơm, chúng tôi ra quán ngôi nhâm nhi ly cà phê và xem bóng đá giải ngoại hạng Anh, trận Totthenham - Wesham.
22 giờ chúng tôi về nghỉ.
Đêm ở Vũng Tàu khá yên tĩnh, không khí mát mẻ, ngủ giường tầng của cậu bạn về tranh thủ, tôi làm một giấc đến sáng.
Sáng ra (6 giờ 30) , tôi và anh bạn giám sát an toàn đi ăn sáng, uống cà phê và bàn cách vào công trưởng tổ chức TLQG. Vietsopetro có yêu cầu về an toàn rất nghiêm ngặt và chặt chẽ. Những người không có Thẻ ATLĐ do Vietsopetro cấp thì không được vào công trường. Mặc dù tôi đã có đến 3 Giấy chứng nhận ATLĐ (do Cục ATLĐ/Bộ LĐTBXH, do Thanh tra ATLĐ/Sở LĐTBXH TP.HCM và do Trung tâm Huấn luyện và Kiểm định an toàn/Sở LĐTBXH TP.HCM cấp) những vẫn không được chấp thuận. Phải nhờ anh em bảo vệ đứng ra bảo lãnh, tôi mới được vào công trường. Trao đổi với các anh trong Ban giám đốc dự án phương thức tổ chức hưởng ứng TLQG xong, đúng 7 giờ 15, anh Đàm Văn Tuân trong Ban giám đốc thổi còi tập trung tất cả các công nhân có mặt tại công trường lại. Thay mặt Ban giám đốc dự án, anh Tuân đọc lời khai mạc hướng ứng TLQG về AT-VSLĐ-PCCN lần thứ 13 năm 2011.
Sau đó, thừa ủy quyền của Ban TGĐ công ty và lãnh đạo phòng An toàn tôi đọc Bản Giao ước thi đua giữa các đơn vị trong công ty đã ký kết ngày 05/3/2011.
Thay cho lời kết, tôi nhắc nhở các anh em công nhân - những người đang tham gia sản xuất tại công trường chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về AT-VSLĐ-PCCN, thực hiện tốt các quy định, nội quy kỷ luật lao động, đảm bảo sản xuất đúng tiến độ và an toàn tuyệt đối.
Bằng hành động thiết thực, anh Tuân đã đề nghị tất cả số công nhân trên công trường hưởng ứng thi đua thực hiện tốt công tác AT-VSLĐ-PCCN tại công trường, theo đó, cuối tuần công nhân nào được khen thưởng do chấp hành tốt quy định AT-VSLĐ-PCCN thì được thưởng 01 ngày công, ngược lại sẽ bị trừ 01 ngày công. Tất cả các đốc công các xí nghiệp thành viên tham gia sản xuất tại công trường và tất cả anh em công nhân đều nhất trí đồng ý.
Văn bản này sẽ được Ban giám đốc hoàn thiện sau. Buổi lễ phát động hưởng ứng TLQG về AT-VSLĐ-PCCN lần thứ 13 năm 2011 đã thành công tốt đẹp.
Tham quan công trường, nơi anh em công nhân làm việc, tôi nhắc nhở một số công nhân lao động đội nón BHLĐ để đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn khi làm việc. Nguy cơ mất an toàn tại công trường là rất lớn: té ngã cao, cháy nổ do cắt bằng gió đá, điện giật (máy hàn, thiết bị điện cầm tay), rơi đổ (cẩu kéo)...
Xuống văn phòng của Ban giám đốc dự án, tôi trao đổi với anh Nguyễn Văn Minh - Giám đốc điều hành dự án về tình hình số anh em giám sát an toàn tại công trường, nắm bắt tình hình để còn báo cáo lại với lãnh đạo phòng.
8 giờ 30, tôi lên xe quay trở về lại đơn vị.
Công trình do đơn vị đang thi công
Toàn cảnh công trình do đơn vị thi công
Công nhân làm việc trên giàn giáo
Công nhân cắt hàn tại công trường
Giàn giáo đảm bảo quy định an toàn
Giàn giáo dạng ống thép đảm bảo an toàn
Sử dụng bát bắt đúng quy định
Chai gió đá được để trong giỏ đảm bảo an toàn
Ván sàn công tác ghép kín đảm bảo thi công an toàn
Sản phẩm đang trong giai đoạn hoàn thiện
Giàn chân đế của sản phẩm
Khi cẩu buộc dây nài theo quy định
Băng rôn hưởng ứng TLQG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét