Kỹ thuật an toàn lao động: ATLĐ khi sử dụng phương tiện vận chuyển

7 tháng 5, 2011

ATLĐ khi sử dụng phương tiện vận chuyển

1. Nguy cơ mất an toàn

- Cán, kẹp khi có người làm việc trong phạm vi bán kính hoạt động;
- Làm sạt lở hư hỏng hố móng, đường hào, làm sự cố sụp đất;
- Sự cố lật, đổ, ngã phương tiện...

2. Điều kiện kỹ thuật an toàn

Điều 1: Công nhân lái các loại ôtô, máy kéo ngoài việc chấp hành luật lệ giao thông hiện hành còn phải chấp hành những quy định sau:
Điều 2: Trước khi cho xe hành trình người tài xế phải:
a. Kiểm tra chằng buộc hàng hóa trên xe
b. Kiểm tra hệ thống phanh
c. Kiểm tra hệ thống tín hiệu, còi, đèn.
d. Kiểm tra bộ phận nối rơ moóc với ôtô kể cả dây bảo hiểm sau khi kiểm tra bảo đảm an toàn mới cho xe hành trình.
Điều 3: Đối với các loại ôtô tự đổ ngoài việc kiểm tra như quy định ở điều 2 còn phải kiểm tra thêm.
a. Chốt giữ thùng ben khỏi bị lât
b. Khả năng kẹp chặt thùng ben và cơ cấu nâng
c. Tình trạng chốt hãm phía sau thùng.
Điều 4: Cấm chở người trên các thùng xe của các loại ôtô tự đổ, trên rơ moóc, trong các thùng xe có chứa hóa chất độc, chất dễ cháy nổ, các bình nén, chai gió đá hoặc các vật tư cồng kềnh không bảo đảm an toàn.
Điều 5: Cấm đứng bám 2 bên cửa xe khi xe đang chạy.
Điều 6: Trong phạm vi Công ty tốc độ của xe không quá 25km/h.
Khi chạy qua chỗ ngoặt, vòng xe chạy tốc độ không quá 5km/h.
Điều 7: Cấm uống rượu, bia trước và trong quá trình lái xe.
Điều 8: Cấm lái xe khi không có bằng và lái xe có bằng lái vượt cấp quy định.
         Điều 9: Lái xe trước khi rời khỏi xe, phải tắt máy kéo phanh tay, cài số rút chìa khóa điện và khóa cửa buồng lái lại.
Điều 10: Xe đỗ vẫn nổ máy, lái xe không được bỏ đi nơi khác, báo cho mọi người đứng xa phía trước và sau ít nhất 5m.
Điều 11: Chỉ được phép chở hàng dài hơn thùng xe 1m và  phải có tín hiệu cảnh báo. Cấm dùng ôtô ben chở hàng dài hơn thùng xe.
Điều 12: Khi cho xe lùi, quay đầu xe, lái xe phải quan sát kỹ, đề phòng người qua lại gây tai nạn.
Điều 13: Khi cấp nhiên liệu cho xe phải tắt máy. Cấm hút thuốc lá khi nạp, hút nhiên liệu.
Điều 14: Vận chuyển chai oxy, chai đá, nhiên liệu xăng dầu không được đỗ nơi nắng và khu vực đông người, khu vực có nguy cơ cháy nổ.
Điều 15: Trường hợp 2 xe kéo nhau thì khoảng cách giữa 2 xe từ 6-8m nếu là kéo dây cáp, 4-5m nếu là nối cứng (thanh nối).
Điều 16
Cấm kéo xe lên dốc, trường hợp đặc biệt phải kéo xe lên dốc, phải do Giám đốc hoặc đội trưởng đội xe quyết định.
Điều 17: Khi sử dụng kích xe thay lốp, sửa chữa, chèn bánh… phải chọn điểm kích chắc chắn, đề phòng trượt, sập kích gây tai nạn.
Điều 18: Nâng cabô xe để sửa chữa, phải có thanh chống hoặc chốt hãm đề phòng cabô sập gây tai nạn.
Điều 19: Chỉ được vào gầm xe làm việc khi đã được kê chèn chắc chắn và bảo đảm các biện pháp an toàn khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét