Kỹ thuật an toàn lao động: ATLĐ khi sử dụng xe nâng

7 tháng 5, 2011

ATLĐ khi sử dụng xe nâng

1. Nguy cơ mất an toàn

- Rơi đổ hàng, xe bị đổ lật.
- Xe nâng di chuyển trong xưởng chật hẹp, đông người làm việc tầm nhìn bị hạn chế làm va quẹt, cán, đụng người và hàng hóa.
- Xe nâng hoạt động nổ máy trong xưởng kín gây ngộ độc khí CO, CO2, ...

2. Điều kiện kỹ thuật an toàn

Điều 1: Công nhân điều khiển xe nâng hàng ngoài những quy định trong phần này, còn phải chấp hành luật giao thông hiện hành.
Điều 37: Trước khi cho xe hoạt động phải kiểm tra tình trạng an toàn của thiết bị như tay lái, phanh, dây xích, dây cáp, bàn nâng… đảm bảo mới cho xe hoạt động.
Điều 2: Chỉ được nâng các loại vật tư, hàng hóa có trọng luợng và quy cách ghi trong hồ sơ kỹ thuật. Cấm nâng quá tải.
Điều 3: Khi nâng, di chuyển những vật tư, hàng hóa cồng kềnh, người điều khiển không quan sát được phải có người làm tín hiệu.
Điều 4: Cấm dùng bàn nâng của xe nâng để nâng hạ hàng. Cấm điều khiển bàn nâng lên, khi công nhân xếp dỡ chưa với khỏi bàn nâng.
Điều 5: Khi nâng hàng (các loại thùng phuy) phải xếp hàng lên bàn nâng, bao giờ đường tâm thùng cũng vuông góc với hướng xe nâng nếu nâng các hàng hình khối tròn thì các kiện hàng phải để trong giá đỡ chắc chắn.
Điều 6: Trước khi cho xe vào vị trí xếp dỡ, người lái xe nâng phải phát tín hiệu bằng còi báo cho mọi người biết tránh xa khu vực hoạt động của xe.
Điều 7: Trong khu vực xếp dỡ, tốc độ xe nâng không quá 10km/h. Khi xe mang hàng, tốc độ không quá 5km/h.
Điều 8: Trước khi nâng kiện hàng phải quan sát tình trạng bao bì của kiện hàng, vị trí, trọng tâm và các ký hiệu ghi trên kiện hàng để đưa lưỡi nâng vào vị trí thích hợp. Chỉ khi thấy kiện hàng đã cân bằng và ổn định mới được nâng lên.
Điều 9: Cấm điều khiển bàn nâng lên khi công nhân xếp dỡ chưa rời khỏi bàn nâng.
Điều 10: Khi hạ kiện hàng phải cho lưỡi nâng hạ từ từ sát mặt bằng. Khi kiện hàng đã ổn định, ngay ngắn mới rút lưỡi nâng ra.
Điều 11: Khi xe nâng hoạt động, mọi người phải đứng cách xa xe nâng tối thiểu bằng bằng 1,5 lần chiều dài thân xe. Cấm dùng máy trục hạ hàng lên càng xe nâng.
Điều 12: Cấm dùng bàn nâng của xe để nâng hạ người. Không cho người đu bám bên hông xe hoặc ngồi chung với lái xe khi xe làm việc hoặc di chuyển.
Điều 13: Sau mỗi ca làm việc phải ghi vào sổ nhật ký tình trạng kỹ thuật của xe. Tổ chức thông thoáng tốt khu vực xe nâng hoạt động, không để xe nâng đậu nổ máy trong không gian kho kín.
Điều 14: Người điều khiển xe nâng phải được đào tạo (có bằng hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp điều khiển xe nâng đúng với chủng loại thiết bị) phải được huấn luyện KTAT, được cấp thẻ an toàn và có quyết định bố trí điều khiển thiết bị nâng bằng văn bản, phải nắm rõ tính năng kỹ thuật của phương tiện được giao.
Điều 15: Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông, các tín hiệu, ký hiệu giao thông trong khu vực làm việc. Khi cấp nhiên liệu cho xe phải tắt máy, cấm hút thuốc. Cấm người không có bằng lái, người không có trách nhiệm điều khiển xe nâng.
Nghiêm cấm lái xe nâng tự ý sử dụng xe nâng ngoài chức năng thiết kế của nhà chế tạo.

2 nhận xét:

  1. tốc độ xe nâng được quy định trong văn bản pháp luật nào không ah?

    Trả lờiXóa
  2. mình cũng đang cần biết quy định nào giới hạn tốc độ xe nâng không quá 10km/h và 5km/h khi đang chở hàng.

    Trả lờiXóa