Kỹ thuật an toàn lao động: Nội quy an toàn hàn cắt bằng khí gas và ôxy

13 tháng 11, 2013

Nội quy an toàn hàn cắt bằng khí gas và ôxy

Những người đã được đào tạo, có đủ trình độ hiểu biết kỹ thuật hàn cắt hơi và được y tế chứng nhận không có bệnh về thần kinh, không dị ứng với các chất và hơi khí hàn, đạt yêu cầu trong kiểm tra kỹ thuật an toàn về hàn cắt mới được vận hành, sử dụng thiết bị hàn cắt bằng khí ga- ôxy và phải tuân theo các quy định sau:

  1. Sử dụng đúng, đầy đủ các dụng cụ, trang bị an toàn trong khi làm việc, các trang bị trên phải khô, sạch, không dính dầu mỡ.
  2. Kiểm tra toàn bộ trước khi làm việc, đặc biệt là các đồng hồ áp kế, các van an toàn. Cấm sử dụng bình ga và ôxy để hàn cắt khi hỏng áp kế hoặc không có áp kế.
  3. Các vị trí hàn cắt các chi tiết riêng rẽ phải được ngăn riêng biệt nhau trừ trường hợp hàn cắt một chi tiết chung.
  4. Khi hàn cắt ở trên cao phải tuân thủ những quy định an toàn khi làm việc trên cao như buộc dây an toàn, chọn vị trí đứng, ngồi thuận tiện khi thao tác…khi hàn cắt trên cao phải che phía dưới, đảm bảo không rơi chi tiết, phoi hàn, xỉ hàn xuống dưới gây cháy hoặc tai nạn cho người và thiết bị. Cấm hàn trên cao khi chưa có phương tiện bảo vệ cho người phía dưới.
  5. Khu vực hàn cắt bằng khí ga phải có thiết bị chống cháy. Tại khu vực này, có thùng đựng cát theo tiêu chuẩn 0,5 m /50 m , có xẻng và các thiết bị chống cháy khác như bình bọt, bình CO2 .
  6. Bình ga và bình ôxy phải được bảo quản nơi thoáng, mát (nhiệt độ không khí <35 ). Không xúc với các chất ăn mòn, vật liệu dễ cháy, nổ… không được đặt ở gần lối đi lại. Khỏng cách tối thiểu từ bình ga đến công tắc điện và các thiết bị điện khác ≥ 1,5 m.
  7. Việc đóng mở van trên bình chứa khí phải tiến hành bằng tay. Cấm dùng kìm để vặn van.
  8. Khu vực đặt và bảo quản ôxy, cấm đặt các chất dễ cháy nổ.
  9. Cấm tuyệt đối các ngọn lửa trần xung quanh bình ga và bình ôxy trong phạm vi 10m.
  10. Khi hàn cắt phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa bình ga và bình ôxy là 5m.
  11. ống cao su dẫn khí phải sử dụng đúng loại, phải chịu được áp suất công tác và phải được thử ở áp suất công tác mỗi tháng 1 lần. Trước khi sử dụng phải thử độ kín của chúng.
  12. Không được để ống cao su dính dầu mỡ, cấm kéo ống qua nơi có nhiệt độ cao, nơi có điện. Cấm đặt dây dẫn điện đi chung với ống dẫn khí.
  13. Khi ống bị vỡ hoặc nứt, gây xì hơi, phải tắt ngay mỏ hàn sau đó đóng van cấp hơi. Cấm dùng cách gấp ống để ngắt hơi.
  14. Tuân thủ quy trình mở van: Mở van ôxy trước, van khí ga sau. Khi đóng, đóng van khí ga trước, đóng van ôxy sau.
  15. Khi cắt phải chọnh mỏ cắt và áp lực phù hợp với chiều dầy cắt:
  • Mở ôxy với áp lực từ 3 – 6 kg/cm
  • Mở ga với áp lực từ 0,2 – 0,5 kg/cm
Khi phát hiện rò rỉ ga (hơi ga có mùi đặc trưng dễ phát hiện) cần:
  • Dập tắt các ngọn lửa gần khu vực bình, ngừng tất cả các động cơ điện.
  • Nhanh chóng bịt chỗ dò và dùng các biện pháp pha lỏng nồng độ ga như thổi gió…
  • Nếu không làm kín được chỗ dò thì phải đưa bình ra chỗ thoáng khí, báo cho mõi người tránh xa khu vực và báo cho cấp trên.
han cat bang khi gas oxy Nội quy an toàn hàn cắt bằng khí gas và ôxy
Nội quy an toàn hàn cắt bằng khí gas và ôxy

7 nhận xét:

  1. xin cho hỏi tại sao lại phải đặt bình oxy và bình ga cách nhau tối thiểu 5m

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng câu hỏi, dựa vào TCVN nào để yêu cầu khoảng cách tối thiếu 5m này

      Xóa
    2. bình gas là chứa khí cháy. bình oxy chứa oxy cần thiết cho sự cháy. Theo lý thuyết cháy: để xảy ra sự cháy cần phải có chất cháy + oxy + nguồn nhiệt và 4 điều kiện là Nồng độ, tiếp xúc, thời gian tiếp xúc, nguồn nhiệt đủ lớn,.. Do đó nếu để bình oxy gần bình gas thì khi rò gỉ sẽ tạo ra môi trường nguy hiểm về cháy nổ, chỉ cần thiếu nguồn nhiệt là có thể xảy ra sự cố. Do đó phải để cách xa chắc theo tính toán 5 m thì sẽ làm giảm nồng độ (là 1 trong 4 điều kiện cháy) thì không xảy ra sự cố.
      Về căn cứ dựa theo tcvn nào thì có thể nghiên cứu các tiêu chuẩn riêng về gas, hoặc dựa theo tcvn cụ thể về hàn cắt C2H2 và oxy

      Xóa
    3. Khi hàn,áp suất bình gas và bình oxy tương ứng điều chỉnh áp suất bao nhiêu là tốt nhất

      Xóa
  2. Tôi xin hỏi chúng tôi thấy các nước tư bản họ để bình gas và ô xi cùng trên một xe đẩy khi hàn cắt nghiêng 45 độ ÷ 55 độ cho 2 chai này để xát nhau khi họ có đầy đủ van an toàn về cháy, sau đó họ cắt bình thường rất tiện và an toàn tôi chưa thấy có sự cố về cháy nổ

    Trả lờiXóa
  3. Không thấy tcvn nào quy định khoảng cách an toàn là 5m ÷ 10 dựa vào đâu để tính toán, tôi thấy các người nước ngoài sang vn họ gia công xe đẩy vừa gas và o xi xát nhau cùng trên 1 xe đẩy chỉ có điều có đủ van an toàn và chống cháy ngược sau đó họ mang tới vị trí hàn cắt rất nhiều công trình họ làm mà tôi chưa thấy sự cố về cháy nổ cả ? Vì sao mình đưa ra tc mà ko chỉ rõ vì sao ?

    Trả lờiXóa
  4. 1/ Bình gas (khí dễ cháy) và bình oxy (chất oxy hóa) phải cách nhau 05m (tham khảo Bảng 2: Các hóa chất không tương thích - tra cứu theo phân loại hàng hóa nguy hiểm trong QCVN 05 : 2020/BCT- VỀ AN TOÀN TRONG SX, KINH DOANH, SỬ DỤNG, BẢO QUẢN VÀ VẬN CHUYỂN HÓA CHẤT NGUY HIỂM)

    Trả lờiXóa