Kỹ thuật an toàn lao động: Hướng dẫn NDMN-BPPN khi làm việc với thiết bị nâng hạ

5 tháng 1, 2014

Hướng dẫn NDMN-BPPN khi làm việc với thiết bị nâng hạ


CÔNG TY.........................
PHÒNG AN TOÀN
Mã số: HD1.ATTBNH/AT

HƯỚNG DẪN
NHẬN DIỆN MỐI NGUY VÀ BIỆN PHÁP AN TOÀN KHI LÀM VIỆC VỚI THIẾT BỊ NÂNG HẠ
Ban hành lần: 02
Ngày ban hành: 02/01/2014


1. Mục đích:
Bảo đảm an toàn cho những người khi làm việc với TB nâng hạ và những người làm việc gần đó.
2. Phạm vi áp dụng:
Tất cả cán bộ công nhân làm việc trong Công ty.
3. Tài liệu áp dụng:
Quy định cho các ngành nghề trong Công ty.
4. Các từ ngữ viết tắt:
Phương tiện bảo vệ cá nhân                        PTBVCN
Thiết bị nâng hạ                                          TBNH
Thiết bị                                                       TB
An toàn lao động                                        ATLĐ
5. Nhận diện mối nguy và các biện pháp kiểm soát
Mối nguy
Rủi ro
Biện pháp kiểm soát
Nâng hạ tải

Điều khiển TBNH không có chứng chỉ hành nghề,
Người di chuyển gần khu vực hoạt động của TBNH bị nguy hiểm do hoạt động mất an toàn của người điều khiển không đủ năng lực.
- Đảm bảo tuân thủ các quy định vận hành TBNH.
- Khóa và tắt công tắc chính,
- Huấn luyện ATLĐ cho người điều khiển TBNH,
- Đào tạo nghề cho người điều khiển TBNH
Điều khiển TBNH không có tín hiệu báo trước
Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận của TBNH bị nguy hiểm bởi những tai nạn bất ngờ do thiếu sự thông báo của người điều khiển TBNH
- Phổ biến các quy định ATLĐ cho người điều khiển TBNH.
- Kiểm tra, trang TB hệ thống tín hiệu, thông tin liên lạc trên TB và đối với người điều khiển TBNH.
- Khi vận hành TBNH phải có tin hiệu cảnh báo.
- Biến dạng ray,
- Nứt ray,
- Cong đường ray,
- Nứt dầm cầu trục,
- Ngã đổ TBNH,
- Lún nền làm nghiêng TB.
- Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận bị đe dọa bởi tình trạng mất an toàn của TBNH do không thực hiện công tác kiểm tra, kiểm định theo yêu cầu.
- TB ngã, đổ, đè gây chấn thương nặng và tử vong cho người
- Cn xem xét kỹ các điều kiện nền đất sẽ đặt TBNH.
- Thường xuyên kiểm tra tình trạng TB trước khi khởi động,
- Ghi chép thông tin vận hành cẩu, tình trạng TB vào sổ nhật ký.
- Thực hiện kiểm tra tình trạng TBNH hàng ngày và hàng tuần.
- Thực hiện kiểm định hàng năm.
- Luôn theo dõi tình trạng của TBNH.
- Thực hiện việc đánh giá đặc biệt định kỳ sau 5 năm 10 năm.
- TBNH di động trật đường ray,
- Sập đổ,
- Di chuyển tải nặng quá mức cho phép
- Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận bị đe dọa bởi tình trạng nguy hiểm của TBNH do thiếu kiểm tra và TB chưa được kiểm định.
- Ngã, đổ TBNH, rơi tải gây chấn thương nặng và tử vong cho người
- Cơ cấu an toàn báo quá tải hoạt động tốt, thường xuyên theo dõi và kiểm tra dây chịu tải.
- Kiểm tra sức chịu tải của đường ray di chuyển do tải trọng của TBNH, khi TBNH di chuyển trên đường ray bằng các biện pháp kỹ thuật.
- Thường xuyên kiểm tra, thực hiện kiểm định định kỳ, kịp thời sửa chữa các hư hỏng,
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
Đường ray di chuyển bị lỏng - tuột bu lông nối, lệch ray
Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận bị đe dọa bởi tình trạng nguy hiểm của TBNH do thiếu kiểm tra và TB chưa được kiểm định
Thường xuyên kiểm tra, thực hiện kiểm định định kỳ, kịp thời sửa chữa các hư hỏng.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
Thiếu cơ cấu an toàn hoặc có cơ cấu an toàn nhưng hoạt động không tốt
Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cậnnguy cơ bị tải rơi xuống
- Lắp đặt các khóa an toàn với các thông số phù hợp,
- Định kỳ kiểm tra và bảo trì các cơ cấu an toàn,
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
Va đập, chèn ép
- Nhân viên móc nài cáp và người trong khu vực bị tải va đập,
- TBNH chèn ép người do lối đi chật hẹp
- Đánh dấu rõ ràng các lối đi, thiết lập cầu dẫn đi lại an toàn cho người.
- Thông báo cho mọi người tham gia tại công trường biết tình trạng hiện tại.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Móc vướng vào TB,
- Nghiền, đè, chèn ép người đi ngang qua,
- Dây cáp vướng vào các TB hỗ trợ mã tải.
- Nhân viên móc nài cáp nguy cơ bị móc, vướng vào các bộ phận chuyển động.
- Đè, chèn, ép, nghiến vào người.
- Hư hỏng TB, vật tư mã cẩu.
- Hư hỏng TB xung quanh.
- Bộ phận chuyển động trong khu vực đi lại phải được cảnh báo bằng các màu, có tín hiệu cảnh báo v.v
- Cô lập, cấm vào khu vực co các TB chuyển động (nắp bao che, hàng rào ngăn, biển báo, bảng cấm v.v).
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Đánh dấu rõ ràng các lối đi, thiết lập cầu dẫn đi lại an toàn cho người.
- Thông báo cho mọi người tham gia tại công trường biết tình trạng hiện tại.
- Bao gói TB, quấn gọn các dây điện đi theo TB, bọc các giắc cắm, đầu nối của TB.
Động năng của TBNH không đảm bảo
- Nhân viên móc nài cáp người di chuyển trong vùng hoạt động bị chèn, ép, đè vào thành tường,
- TBNH trật khỏi đường ray
- Cài đặt các bộ đệm hoặc các cơ cấu giảm va.
- Tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn, quy định an toàn vận hành TBNH (tính toán thiết kế, điều khiển - di chuyển).
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Vấp ngã, trượt té, rơi khi đi lại,
- Rơi ngã từ trên cao.

- Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận của TBNH bị nguy hiểm do không duy trì nơi làm việc gọn gàng.

- Thường xuyên kiểm tra duy trì tình trạng ngăn nắp, gọn gàng tại nơi làm việc, đảm bảo loại bỏ các tai nạn.
- Xử lý sàn thao tác không bị trơn trượt.
- Phân công nhân viên chịu trách nhiệm quét dọn vệ sinh sạch sẽ đường ray di chuyển.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.

- Trượt ngã khi đi lên/xuống TBNH
- Loại bỏ tất cả các vật chướng ngại trên đường di chuyển của TBNH (dây cáp điện, ống dẫn khí v.v).
- Luôn vịn tay vào lan can khi lên xuống.
- Phải bước đúng các bậc thang lên xuống, không đi tắt, leo trèo…
- Làm sạch giày trước khi leo lên các bậc thang không để giày dính bùn, đất, cát, dầu mỡ v.v
- Thận trọng khi lên xuống khi thời tiết xấu.
- Sử dụng các cơ cấu kẹp giữ cuối đầu thang lối ra.
Té ngã từ trên cao
Nhân viên làm việc trên cao có nguy cơ bị té ngã do làm việc, đi lại ở vị trí không có lan can hoặc lan can bị hư hỏng
- Lập hàng rào chắn khu vực nguy hiểm.
- Hạn chế người qua lại theo hành lang TBNH,
- Thông báo cho tất cả những người có liên quan v tình trạng TB.
- Xác định lối thoát hiểm và thông báo cho mọi người biết,
- Tuân thủ các quy định về an toàn.
- Đánh dấu và quy định lối đi lại cho người trong khu vực hoạt động.
- Lắp đặt các cơ cấu an toàn có các thông số phù hợp,
- Kiểm tra việc đội mũ bảo hộ cài quai.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Thiết lập các điều kiện an toàn khi lên, xuống, khi thoát hiểm.


- Treo bảng thống báo tại lối ra.
- Lắp đặt lan can trên cầu đi lại và bên hông TBNH.
- Đeo dây an toàn khi làm việc trên cao.
- Ra lệnh bằng lời hoặc bằng hành động khi điều khiển TBNH di chuyển khi di chuyển trên đường ray, quan sát kỹ các bộ phận chuyển động.


- Cho phép bằng văn bản thực hiện các công việc với TBNH.
- Thường xuyên kiểm tra hàng rào và lan can tại những nơi làm việc lối đi lại trên cao, nhằm loại bỏ các yếu tố nguy hiểm đã được xác định.
Điện giật
- Nhân viên tiếp xúc với TB điện không đúng quy định, không tuân thủ quy định an toàn điện.
- Không quan sát kỹ khu vực làm việc.
- Không tính toán chính xác độ cao an toàn đến đường dây điện đi ngang qua khu vực làm việc.
- Để cần chạm vào đường dây điện.
- Các công tắc chức năng công tắc chính phải được cảnh báo bằng các dấu hiệu rõ ràng,
- Huấn luyện an toàn cho nhân viên điều khiển TBNH, kiểm tra việc huấn luyện ATLĐ cho người lao động theo quy định.
- Thực hiện các biện pháp an toàn nhằm ngăn chặn sự tiếp xúc vô ý.
- Cấm di chuyển TBNH trong vùng nguy hiểm khi không sự đồng ý của người/cơ quan quản lý.
- Kiểm soát và giám sát chuyển động của TBNH bằng người thứ hai, lắp đặt hệ thống ngắt khẩn cấp, lắp đặt cơ cấu an toàn.
- Kiểm tra chứng chỉ nghề của thợ điện khi làm việc với TB điện.


- Thực hiện nội dung công việc theo đúng các hạng mục quy định.

Nhân viên vệ sinh, điều chỉnh, bảo trì, sửa chữa hệ thống điện không ngắt mạch điện cho TB.
- Nhân viên thực hiện các hoạt động trên lưới điện không cần ngắt kết nối từ nguồn điện cung cấp phải xuất trình chứng chỉ nghề.
- Sửa chữa ngay lập tức. Tất cả các khuyết tật
- Thực hiện nội dung công việc theo đúng các hạng mục quy định.
Lối thoát khẩn cấp, lối ra không hoạt động, bị hỏng và không đảm bảo an toàn.
Nhân viên móc nài cápngười di chuyển trong vùng lân cận của cẩu bị nguy hiểm do không có lối ra hoặc không có đường thoát
- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, duy trì tình trạng tốt và an toàn của lối lên xuống, lối thoát hiểm,
- Huấn luyện và thông báo cho tất cả những người hoạt động liên quan đến TBNH.


- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Các bộ phận chuyển động của TBNH bị kẹt,
- TB tự trôi,
- TBNH di chuyển không ổn định.
Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận bị móc, vướng, dính vào các bộ phận chuyển động của TBNH.
- Đánh dấu bằng màu rõ ràng các vị trí đặt cầu dẫn, bề mặt, thang v.v
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Tải va đập vào kết cấu,
- Cáp bị hư hỏng, bị đứt,
Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận có nguy cơ bị vướng, bị rơi các chi tiết vào người
- Cấm sử dụng TBNH khi chưa được kiểm định an toàn, chỉ được sử dụng trong trường hợp đặc biệt khi có sự đồng ý của cơ quan thanh tra an toàn,
- Tuân thủ các điều kiện an toàn.
- Tải trọng dao động

- Buộc dây (gió) điều khiển tải.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
Không sử dụng PTBVCN
Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận bị nguy hiểm do không sử dụng PTBVCN
- Kiểm tra xem các nhân viên đã được cung cấp PTBVCN theo quy định.
- Kiểm tra các nhân viên sử dụng thành thạo và đầy đủ PTBVCN được trang bị.
- Kiểm tra việc cấp phát PTBVCN đầy đủ và phù hợp cho người sử dụng.
- Sửa chữa ngay lập tức tất cả các khuyết tật đối với PTBVCN.
- Thực hiện việc kiểm tra, theo dõi liên tục.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
TBNH hoạt động ngoài ý muốn
Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng phụ cận bị nguy hiểm do TB hoạt động bất ngờ
- Kiểm tra TB trước khi sửa chữa việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự điều khiển của những người lạ.
- Kiểm tra TB khi sửa chữa trên bảng điều khiển đã có biển báo "Cấm khởi động - TB đang sửa chữa".


- Sửa chữa ngay lập tức tất cả các khuyết tật.
- Thực hiện việc kiểm tra, theo dõi liên tục.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
Bị va chạm, va đập trên TB
- Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận bị nguy hiểm khi hạ cần, trượt cần, di chuyển cần không kiểm soát.
- Kiểm tra TB hàng ngày trước khi vận hành.
- Sửa chữa các hư hỏng kịp thời.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.

- Cơ cấu phanh hoạt động kém hoặc bị hỏng.

Rơi các chi tiết hoặc rơi tải từ cần cẩu
Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận có nguy cơ bị các vật rơi đè do các chi tiết bị tuột, rơi tải khi sửa chữa hoặc quên dụng cụ sau khi sửa chữa.
- Kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng TBNH, vị trí làm việc khi sửa chữa và bảo trì.
- Tất cả các nhân viên liên quan đến việc xử lý TBNH phải đội mũ bảo hộ cài quai.
- Khi sửa chữa phải đánh dấu khu vực nguy hiểm dưới TBNH.
- Không cho phép những người không có phận sự ra vào khu vực.
- Thường xuyên kiểm tra dụng cụ, không sử dụng các dụng cụ hư hỏng
- Bảo đảm lắp đặt các chi tiết chắc chắn, xử lý chống lỏng các nêm.
- Duy trì tay cầm dụng cụ luôn khô và sạch sẽ.
- Đeo dụng cụ chắc chắn trên người, sử dụng túi đựng dụng cụ.
- Kiểm tra siết chặt tất cả các bộ phận của TBNH.
- Khi vận hành lần đầu TBNH sau khi sửa chữa không cho phép người dưới gầm.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Sử dụng cáp treo không an toàn,
- Nhân viên móc nài cáp và người di chuyển trong vùng lân cận bị tải rơi đè
- Nhân viên điều khiển và móc nài cáp phải mặc quần áo phản quang khi làm việc vào ban đêm, trong hầm).
- Móc tải không đảm bảo an toàn,
- Rơi tải, hư hỏng vật tư.
- Sử dụng cáp treo đảm bảo an toàn.
- Nâng tải trong giới hạn nâng của TB.
- Bao gói TB, quấn gọn các dây điện đi theo TB, bọc các giắc cắm, đầu nối của TB.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
Thao tác với tải

- Dây cáp bị khuyết tật,
- Cáp bị hư hỏng,
- Cáp không được kiểm tra, thử tải,
- Phương pháp buộc cáp không an toàn,
- Đứt cáp treo.
- Hư hỏng vật tư, TB.
- Hư hỏng các TB của cẩu (pu ly, tang quấn cáp, móc treo tải…).
- Rơi tải vào người do cáp treo bị hư hỏng.
- Thường xuyên kiểm tra cáp treo tải.
- Kiểm tra tải, không để vướng, va đập làm hư tải.
- Không sử dụng cáp treo tải bị khuyết tật.
- Buộc tải, móc cáp đúng quy định, đảm bảo an toàn.
- Nâng tải trong giới hạn cho phép của cẩu.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Tính toán ổn định tĩnh của cẩu.
- Duy trì điều kiện kỹ thuật ổn định của cần cẩu, hệ thống phanh hãm, các cơ cấu mang tải v.v…
- Lựa chọn các móc treo đặc biệt khi cẩu các TB phức tạp.
- Bao gói TB, quấn gọn các dây điện đi theo TB, bọc các giắc cắm, đầu nối của TB.
- Qtải,
- Cáp treo tải bị hư hỏng,
Nguy rơi tải vào người do không biết khối lượng tải, vật liệu được vận chuyển có thể bị biến dạng, hư hỏng.
- Kiểm tra khối lượng móc cẩu với vật liệu tải,
- Cài đặt TB báo quá tải.
- Sử dụng dây (gió) điều khiển tải.
- Cáp treo tải va vào cấu trúc công trình

- Nâng tải trong giới hạn cho phép của TBNH.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Chuyển động tự do,
- Tuột cáp,
- Rơi tải,
- Nam châm không đủ độ bám dính, nguy rơi tải cao,
- Tăng tải trọng động,
- Nguy rơi tải vào người khi sử dụng nam châm.
- Hư hỏng vật tư, TB.
- Hư hỏng các TB của cẩu (pu ly, tang quấn cáp, móc treo tải…).
- Rơi tải vào người do cáp treo bị hư hỏng.
- Cấm bật nam châm chuyển đổi trước khi đặt tải hoặc tắt máy sớm.
- Đánh dấu nam châm bằng TB an toàn.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
- Bao gói TB, quấn gọn các dây điện đi theo TB, bọc các giắc cắm, đầu nối của TB.
- Quá tải,
- Cần bị dao động,
- Tải bị xiên,
- Hạ vật không đúng chiều.


- Nguy rơi tải vào người do quá tải.
- Hư hỏng vật tư, TB.
- Hư hỏng các TB của cẩu (pu ly, tang quấn cáp, moc treo tải…).
- Rơi tải vào người do cáp treo bị hư hỏng.
- Nghiêm cấm người hoạt động hay di chuyển trong vùng nguy hiểm,
- Treo biển báo tải trọng cẩu rõ ràng,
- Xác định và đánh dấu các khu vực nguy hiểm,
- Lắp đặt TB báo quá quá tải, TB báo tín hiệu,
- Hiểu biết và nắm rõ các yếu tố mang tải, khối lượng tải trọng, các hoạt động bị cấm,
- Bao gói TB, quấn gọn các dây điện đi theo TB, bọc các giắc cắm, đầu nối của TB.
- Thực hiện việc báo cáo sự cố, công tác kiểm tra, kiểm định TB.


- Huấn luyện ATLĐ, kiến thức nghề,
- Khi nâng tải phải tính thêm khối lượng của tải trọng và các phụ kiện.
Quản lý hoạt động TBNH bởi nhiều người
- Thiếu sự chỉ huy thống nhất.
- Người điều khiển TBNH khó thực hiện công việc.
- Xác định một người có thẩm quyền để điều hành, quản lý tất cả các công việc khi nâng hạ.
- Giải quyết các công việc theo trình tự của hệ thống an toàn.

- Gây hư hỏng cơ cấu hãm,
- Va chạm vào tải.
- Quan sát an toàn trước khi vận hành TBNH.
- Cáp treo tải bị giật, xoắn,
- Cáp treo tải bị biến dạng, giãn,
- Rơi tải, đứt cáp.
- Xuất hiện các sự kiện ngoài ý muốn
- Nguy rơi tải vào người do hoạt động không đúng chức năng của công tắc khởi động của TBNH, cơ cấu quay hoặc cấu lật.
- Hư hỏng vật tư, TB cần vận chuyển.
- Tải rơi đè.
- Kiểm tra chức năng công tắc khởi động trước khi vận hành TB, chức năng cơ cấu hạn chế sự chuyển động, TB báo động bằng âm thanh,
- Bao gói TB, quấn gọn các dây điện đi theo TB, bọc các giắc cắm, đầu nối của TB.
- Dđoán chính xác khoảng cách an toàn từ người đến tải đang chuyển động.
- Sử dụng tín hiệu trong quá trình chuyển tải và cảnh báo những người khác trong vùng lân cận của tải.
- Xác định các khu vực nguy hiểm.
- Loại bỏ hoặc điều chỉnh các bộ phận rời của tải.
- Đánh dấu khối lượng tải và xác định khối lượng tải tính toán,
- Treo bảng báo tải trọng cẩu rõ ràng, dễ đọc, treo ở vị trí dễ nhìn thấy và dễ nhận biết.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.


- Loại bỏ các vật chướng ngại chắn tầm nhìn của người điều khiển TBNH, thay đổi hình dạng của ca bin.
- Xuất hiện tải xiên,
- Va đập tải khi đang treo,
- Tuột cáp.
Nhân viên móc nài cáp hoặc di chuyển trong khu vực hoạt động của TBNH, nguy cơ rơi tải, va chạm vào tải hoặc đường ray di chuyển của TBNH
- Xác định độ lệch giới hạn của cáp treo tải so với bề mặt thẳng đứng đối với cơ cấu nâng hạ nằm.
- Cấm nâng tải.
- Thống nhất sự điều hành TBNH.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
Bị móc rách, bị cắt, bị kẹp, bị móc vướng
Bề mặt kết cấu của TBNH không an toàn gây nguy hiểm cho nhân viên làm việc.
- Đánh dấu rõ ràng các khu vực nguy hiểm,
- Kẻ đường giới hạn an toàn,


- Đặt dây, treo biển cảnh báo,
- Lắp đặt lan can.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
Điện giật
Nhân viên móc nài cáp hoặc di chuyển trong phạm vi hoạt động của TBNH bị nguy hiểm do điện
Đặt nam châm đã tháo trên tấm gỗ
Rơi tải do móc vào vị trí chịu tải kém
Nguy cơ rơi tải vào người.
- Kiểm tra vị trí móc nài cáp trên tải.
- Không đi lại trong khu vực TBNH đang hoạt động.
5. Các biện pháp an toàn khác:
5.1. Người vận hành TBNH đủ sức khỏe, có chứng chỉ chuyên môn phù hợp, được huấn luyện an toàn vận hành TBNH và được cấp thẻ an toàn.
5.2. TBNH đã được kiểm định và còn trong thời hạn kiểm định.
5.3.  Người làm việc với TBNH phải sử dụng đúng và đủ PTBVCN được cấp phát theo chế độ.
5.4. Trước khi vận hành phải kiểm tra tình trạng TBNH đảm bảo điều kiện làm việc: hư hỏng, sự bao che các bộ phận nguy hiểm, TB tự động dừng các cơ cấu khi quá giới hạn, phanh hãm, cáp treo, chướng ngại vật trên đường di chuyển, hành lang an toàn, chạy thử không tải.
5.5. Không nâng tải quá trọng lượng qui định, kiểm tra độ ổn định của tải, không dừng tải đột ngột.
5.6. Không đứng lên tải khi nâng hay để làm cân bằng tải
5.7. Khi tạm dừng làm việc hoặc nghỉ sản xuất phải rút móc lên cao trên các vật cản cao nhất
5.8. Khi ngồi trong buồng điều khiển phải bảo đảm quan sát dễ dàng tải trong suốt quá trình làm việc.
5.9. Khi hạ tải các mặt đất khoảng 1m, người buộc dây gió, dây nài được lại gần tải để chuẩn bị đưa vào vị trí đặt tải. Chỉ được tháo gỡ dây gió, dây nài khi tải đã ổn định. Không được dùng móc của cầu trục để phụ gỡ dây bị kẹt.
5.10. Sử dụng các loại cáp có đầy đủ chừng từ, hồ sơ kỹ thuật. Phải loại bỏ, thay thế cáp theo số sợi đứt và mức độ mòn theo quy định.
5.11. Trong khi thiết bị hoạt động, cấm bơm dầu mỡ, sửa chữa, điều khiển các bộ phận.
5.12. Thường xuyên kiểm tra:
- Cáp treo buộc
- Sự biến dạng, vết nứt ở dầm, thân thiết bị, các mối hàn, móc.
- Cơ cấu phanh hãm, thiết bị an toàn.
- Đường ray, các mối nối ray, bulong định vị, thiết bị giảm va….
- Bôi trơn các trục, gối đỡ, bộ truyền động….
5.13. Kết thúc công việc phải cắt điện bộ phận điều khiển và toàn bộ hệ thống và ghi vào sổ nhật ký ca tình hình làm việc, sự cố, cách giải quyết và ký tên bàn giao cho ca sau. Thu dọn sạch sẽ, ngăn nắp nơi làm việc, vệ sinh trước khi ra về./.

Người soạn
Người xem xét
Người phê duyệt
Họ và tên



Chức vụ
TRỢ LÝ
PHÓ PHÒNG
TRƯỞNG PHÒNG

Chữ ký









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét